giáo án tạo hình làm thiệp mừng ngày 8/3; giáo viên: Nguyễn Thị Lệ Hằng
GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÀY 8/3
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
Đề tài: LÀM THIỆP MỪNG NGÀY 8/3
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thị Lệ Hằng
- Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức:
– Trẻ biết cắt dán trang trí, làm thiệp tặng bà, mẹ, cô giáo, chị gái và các bạn gái.
– Trẻ biết ngày 8/3 là ngày hội của bà, của mẹ, của cô, của chị và của các bạn gái.
- Kỹ năng:
– Trẻ có kỹ năng cắt dán các hình đơn giản
– Phát triển các khả năng sáng tạo thông qua các sản phẩm của mình.
- Giáo dục:
– Giáo dục trẻ chăm ngoan học giỏi vâng lời ông bà, bố mẹ, cô giáo.
- Chuẩn bị :
+Đồ dùng của cô:
– 3 loại thiệp
– Nhạc bài: “Quà 8/3”, “Ngày vui 8/3”, “Bông hoa mừng cô”
+Đồ dùng của trẻ:
– Kéo, giấy màu các loại, giấy nhún, bìa màu, keo, bút màu, kim tuyến,….
III. Tiến hành hoạt động:
- Hoạt động mở đầu:
Cô trang trí lớp học tạo bất ngờ cho trẻ.
Các con đã nhìn thấy gì?
Thế bạn nào biết ngày 8/ 3 là ngày gì?
Ngày 8/3 là ngày QTPN là ngày hội dành riêng cho những người phụ nữ thân yêu của chúng mình đó là bà, mẹ, cô giáo, chị gái, các bạn gái.
Để thể hiện tình cảm của mình dành cho bà, mẹ, cô giáo, chị gái, nhân ngày 8/3 các con sẽ làm gì?
Giáo dục: Các con ạ vào ngày này thì các con có thể tặng hoa, có thể hát hoặc đọc một bài thơ hay để tặng cho bà, cho mẹ,… nhưng cô nghĩ món quà ý nghĩa nhất mà chúng mình có thể làm đó là chăm ngoan, học giỏi và vâng lời ông bà, bố mẹ, cô giáo của chúng mình đấy.
Hát “Quà 8/3”
2.Hoạt động nhận thức:
*Giới thiệu:
Cho trẻ xem một số mẫu bưu thiếp và trò chuyện cùng trẻ.
*Cung cấp kiến thức:
+ Tấm thiệp thứ nhất: Đây là tấm thiệp cô dùng để tặng cho bà của mình.
– Tấm thiệp này được cô trang trí như thế nào?
– Muốn có số 8 và số 3 phải làm thế nào?
Cô tóm ý: Từ hình tròn cắt tạo thành bông hoa 3 cánh, dán 2 bông hoa 3 cánh lại với nhau, hình tròn nhỏ làm nhụy hoa sau đó dán cuốn hoa và lá dùng bút màu viết số 8 và số 3 tạo thành tấm thiệp xinh đẹp.
+ Tấm thiệp thứ 2: Còn đây là tấm thiệp cô sẽ dành tặng cho mẹ của mình.
Bạn nào có nhận xét gì về tấm thiệp này?
Cô tóm ý: Đây là tấm thiệp cô đã làm để tặng mẹ của mình, dùng tấm bìa cắt sẵn hình trái tim đặt lên tấm thiệp có màu khác theo ý thích, vẽ lại hình trái trên tấm thiệp, dùng keo dán kín lên trên hình vẽ trái tim và sau đó đặt lại tấm bìa lên trên tấm thiệp, rét đều kim tuyến lên trên hình trái tim trang trí thêm nơ, viết chữ chúc mừng viết thêm số 8 và số 3 lên sẽ tạo thành tấm thiệp xinh xắn.
+ Tấm thiệp thứ 3: Dành tặng cho cô giáo
Một màu vàng rực rỡ
Đính hoa tím xinh xinh
Con chúc mừng cô giáo
Ngày mồng tám tháng ba
– Con thấy tấm thiệp này như thế nào?
Và tấm thiệp này còn một điều rất đặc biệt chúng mình cùng xem.
– Cho trẻ nhận xét bên trong tấm thiệp
Cô tóm ý: Đây là tấm thiệp cô dành tặng cho cô giáo trước đây của cô ở ngoài cô trang trí bông hoa và cô dùng bút màu để viết số 8 và số 3. Bên trong tấm thiệp cô cắt các bông hoa, sau đó cô dán các bông hoa lại với nhau thành một chùm hoa, để tấm thiệp đẹp cô trang trí thêm đường viền xung quanh.
– Những tấm thiệp này có đặc điểm gì giống nhau? Con biết vì sao có số 8 và số 3 ở ngoài tấm thiệp?
* Hỏi ý tưởng của trẻ:
Ngoài những tấm thiệp cô vừa cho các con làm quen, các con còn biết những tấm thiệp nào nữa?
Con sẽ làm tấm thiệp như thế nào? Dành tặng cho ai?
Các con có thể trang trí nhiều hình ảnh khác nhau để thể hiện trong tấm thiệp của mình tùy theo sở thích của các con.
Cô đã chuẩn bị đồ dùng như: bìa, giấy màu các loại, hồ dán, kéo, bút màu,…, chúng mình cùng làm những tấm thiệp thật đẹp để tặng cho bà, mẹ, cô giáo, chị gái, các bạn gái nhân ngày vui 8/3.
Hát “Ngày vui 8/3”
* Trẻ thực hiện:
Trẻ thực hiện cô mở nhạc về ngày 8/3
Cô đi từng nhóm quan sát hướng dẫn trẻ sắp xếp bố cục, cách chọn màu và gợi ý để trẻ trang trí tấm thiệp.
* Trưng bày và nhận xét sản phẩm:
– Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày.
– Cho vài trẻ nhận xét sản phẩm
– Cô nhận xét chung.
- Kết thúc hoạt động:
Hát: “Quà 8/3”