Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

Giáo án tạo hình;đề tài: chú bộ đội bảo vệ biển đảo; Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Hương

GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ NHÁNH: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA EM
HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI: VẼ CHÚ BỘ ĐỘI BẢO VỆ BIỂN ĐẢO
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết sử dụng màu để vẽ và tô màu tranh về Chú bộ đội bảo vệ biển đảo.
2. Kỹ năng:
– Luyện kỹ năng bố cục tranh cân đối và Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ
– Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết yêu quý các chú bộ đội.
II. Chuẩn bị:
– Phim hình ảnh về Chú bộ đội hải quân.
– Giáo án điện tử, tranh vẽ về các Chú bộ đội bảo vệ biển dảo (3-4 tranh).
– Các bài hát nói về Chú bộ đội.
– Giấy A4, bút màu.
III. Tiến hành tổ chức hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Chào mừng các con đã đến với chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”. Các con sẽ là những chiến sĩ tí hon tham gia chương trình hôm nay. Một tràn pháo tay dành cho các chiến sĩ tí hon đến từ Đội Đảo xa, Đội Gió biển và đội Cánh sóng.
– Chương trình của chúng ta gồm có 3 phần:
+ Phần thứ nhất: Nhìn tinh đoán giỏi
+ Phần thứ 2: Chiến sĩ trổ tài.
+ Phần thứ 3: Thử trí chiến sĩ.
2. Hoạt động trọng tâm:
– Bây giờ chúng ta cùng đến với phần thứ nhất: “Nhìn tinh đoán giỏi”.
– Các chiến sĩ tí hon cùng hướng mắt về màn hình nào!
– Cho trẻ xem đoạn phim về các chú bộ đội hải quân và nêu nội dung vừa xem.
– Cô tóm ý: Đó là hình ảnh về các chú bộ đội hải quân không quãng ngày đêm, mưa gió chập chùng sóng vỗ để bảo vệ vùng biển đảo quê hương Tổ quốc chúng ta.
Vậy để các chú bộ đội vui lòng nơi đảo xa thì các con phải như thế nào? (trẻ trả lời theo ý tưởng của mình).
– Để các chú bộ đội vui lòng nơi đảo xa thì các con phải chăm ngoan học giỏi.
– Thế chúng mình hãy cùng nhau thể hiện tình cảm dành cho các chú bộ đội của chúng ta nào! Hát bài “Cháu thương chú bộ đội”.
– Trước khi đến phần thứ 2 của chương trình, có một phần quà bất ngờ dành tặng cho các con. Bằng đôi mắt của mình các con hãy nhìn nhanh và đoán xem tranh vẽ gì?
+ Bức tranh 1: Chú bộ đội hải quân đang đứng gác ngoài đảo xa. Cô cho trẻ nhận xét bức tranh theo ý tưởng của trẻ.
+ Bức tranh 2: Chú bộ đội hải quân đang tuần tra trên bãi biển ở đảo xa.
+ Bức tranh 3: Các chú bộ đội đang lái thuyền canh giữ vùng biển.
– Mỗi lần trẻ nhận xét cô bổ sung ý trẻ cho hoàn chỉnh.
– Các chú bộ đội thật vất vả ngày đêm canh giữ biển đảo, bởi vì biển cung cấp nhiều nguồn tài nguyên quý giá, không những thế đường biển còn là đường giao thông huyết mạch để vận chuyển hàng hóa từ nước này sang nước khác.Vì vậy khi đi du lịch biển các con phải nhớ không được vứt rác bừa bãi xuông biển để tạo môi trường biển luôn trong sạch và giữ gìn được nguồn tài nguyên của biển.
– Và bây giờ chúng mình sẽ cùng đến với phần thứ 2 của chương trình đó là : “Chiến sĩ trổ tài”. Các chiến sĩ tí hon sẽ trổ tài vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo. Nhưng trước khi trổ tài các con có ý tưởng gì cho bức tranh của mình?
– Trẻ nêu ý tưởng: Trẻ thích vẽ Chú bộ đội hải quân đang đứng gác ngoài đảo; Chú bộ đội hải quân đang dùng ống nhòm để nhìn ra biển; Các chú đang lái thuyền đi tuần tra trên biển…Bây giờ chúng ta sẽ về chỗ ngồi để thực hiện ý tưởng của mình về các chú bộ đội.
– Cho trẻ về từng nhóm để thực hiện: Cô theo dõi gợi ý giúp trẻ hoàn thành sản phẩm, nhắc nhở trẻ ngồi vẽ đúng tư thế, chú ý bố cục tranh cân đối và tô màu kín, không lan ra ngoài đường viền hình vẽ.
– Trưng bày và nhận xét sản phẩm:
– Bây giờ chúng ta đến với phần thứ 3: “Thử trí chiến sĩ”.
– Bằng đôi tay khéo léo, các chiến sĩ tí hon đã vẽ được tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo rất là đẹp, một tràn pháo tay dành cho 3 đội nào.
Trong những bức tranh này con thích tranh nào lên giới thiệu cho cô và các bạn cùng biết nào? Cho trẻ lên chọn và nhận xét theo ngôn ngữ biểu cảm của mình . – Cô chọn từ 2-3 bức tranh vẽ đẹp, sáng tạo nhận xét theo ngôn ngữ nghệ thuật của mình.
– Giáo dục: Các chú bộ đội hải quân bảo vệ biển đảo là nhiệm vụ rất vinh quang, rất cần thiết với Tổ quốc và quê hương, các chú vẫn luôn chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta. Vì vậy các con phải biết yêu thương, quý trọng các chú bộ đội.
– Và nhân trong chương trình này Cô sẽ giúp các con gửi những bức tranh này tới các chú bộ đội. Cô tin chắc rằng, khi các chú bộ đội nhận được quà từ các con sẽ rất vui và xúc động và càng thêm chắc tay súng canh giữ biển đảo của Tổ quốc ta.
3. Kết thúc: Cho trẻ hát vận động bài “ Chú bộ đội đảo xa”.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.