HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KHÁM PHÁ KHOA HỌC Chủ đề: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN ĐỀ TÀI: KHÁM PHÁ VỀ GIÓ Giáo viên: Huỳnh Thị Hằng
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Chủ đề: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
ĐỀ TÀI: KHÁM PHÁ VỀ GIÓ
Giáo viên: Huỳnh Thị Hằng
– Mục đích, yêu cầu:
+Kiến thức:
– Trẻ nhận biết được gió tự nhiên và gió nhân tạo
– Trẻ biết được đặc điểm và tính chất: không màu, không mùi, không hình dạng, không nắm bắt được
– Trẻ biết được ích lợi và tác hại do gió gây ra
+Kỹ năng:
– Nhận biết, phân loại chính xác về gió
+ Giáo dục:
– Giáo dục trẻ nhận biết được ích lợi của gió và biết cách hạn chế tác hại của gió
– Biết bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi, gió to và lạnh
– Chuẩn bị:
– Hình ảnh về gió, hoa đăng, bể nước, chong chóng, quạt, bong bóng xà phòng, chuông gió
– Tiến hành hoạt động:
* Hoạt động mở đầu:
– Hát bài “Khúc hát dạo chơi”, cho trẻ dạo chơi ngoài sân trường
– Cho trẻ chơi thổi bong bóng xà phòng, nghe tiếng chuông gió
– Đàm thoại: + Vì sao chuông gió phát ra được âm thanh?
+ Bong bóng bay được trong
* Hoạt động nhận thức:
– Cô giới thiệu về gió
– Bây giờ các con quan sát xem xung quanh ngôi trường thân yêu của mình có những vật gì đang chuyển động? Vì sao những vật đó chuyển động được?
– Cho trẻ khám phá gió tự nhiên (đặc điểm không màu, không mùi, không nắm bắt được…)
– Đàm thoại: + Con quan sát xem gió có màu gì?
+ Các con hãy ngửi xem gió có mùi gì?
+ Nào các con hãy đưa tay lên cầm nắm gió có được không?
+ Con nào có nhận xét về đặc điểm của gió?
– Cô tổng hợp về đặc điểm của gió
– Vừa rồi các con đã quan sát đặc điểm về gió tự nhiên. Vậy theo con, con có thể tạo ra gió không?
– Con nào có thể ví dụ được?
– Cho trẻ đọc bài thơ “Gió”, chuyển đội hình vào phòng khám phá về gió nhân tạo
– Cho trẻ làm thử nghiệm về gió nhân tạo: Cô có 3 vật mẫu (viên sỏi, một ít giấy vụn, một ít mảnh giấy vừa). Con thử đoán xem điều gì xảy ra khi gió thổi vào những vật này?
– Cho trẻ làm thử nghiệm
– Con có nhận xét gì qua thử nghiệm?
– Cô tổng hợp lại kết quả qua thử nghiệm
– Thế hằng ngày các con nhìn thấy gió có ở đâu? Vì sao con biết?
– Vậy gió giúp ích gì cho đời sống con người?
– Cho trẻ xem hình ảnh về ích lợi của gió
– Nếu gió rất mạnh thì điều gì sẽ xảy ra?
– Cho trẻ xem hình ảnh về tác hại của gio
– Muốn phòng tránh gió mạnh và bão ta phải làm gì?
– Cô giáo dục về việc phòng tránh tác hại của gió
* Trò chơi:
– Trò chơi 1: Thả hoa đăng (cho hai đội dùng quạt, quạt những hoa đăng từ đầu chậu nược bên này sang chậu nước bên kia)
– Trò chơi 2: Thi ai nhanh (Cho hai đội chọn vật chìm nổi trong nước theo yêu cầu của cô)
– Trò chơi 3: Chơi kidsmat (Làm một đoạn phim về thời tiết)
* Kết thúc:
– Giáo dục về tác hại của gió, biết bảo vệ cơ thể khi trời gió
– Cho trẻ hát bài “Lá xanh” kết thúc
……………………………….