Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI Đề tài: LÀM QUEN CHỮ a ă â ĐỘ TUỔI: 5-6 TUỔI GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ LỆ MỸ

Ngày đăng: Lượt xem:

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI
Đề tài: LÀM QUEN CHỮ a ă â
ĐỘ TUỔI: 5-6 TUỔI
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ LỆ MỸ

I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái a, ă, â. Trẻ nhận biết được chữ cái a, ă, â trong từ và trong tiếng.
– Nhận biết các chữ cái viết thường, in thường, in hoa.
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng phát âm, kỹ năng phân tích, so sánh và phân biệt các chữ cái a, ă, â.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết vệ sinh thân thể sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
– Giáo án
– Tranh có chứa chữ a, ă , â. Thẻ chữ cái a ă â.
– Tranh bài thơ: “Đôi mắt của em”
III. Tiến trình hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Cho chơi trò chơi: “Em bé”
– Cho trẻ nêu các bộ phận trên cơ thể
– Cho trẻ xem hình ảnh bé trai, bé gái. Trò chuyện về các giác quan trên cơ thể bé
2. Hoạt động nhận thức:
* Làm quen chữ cái a:
– Cô giới thiệu tranh vẽ “đôi tay” và đọc từ dưới tranh.
– Cô dùng thẻ chữ rời ghép thành từ giống từ dưới tranh.
– Cho trẻ đọc lại từ vừa ghép
– Cô giới thiệu chữ cái mà hôm nay trẻ sẽ làm quen
– Cô giới thiệu chữ cái a và phát âm (2-3lần)
– Cô mời cả lớp tổ, nhóm, cá nhân phát âm.
– Gọi 1 trẻ lên sờ và phát hiện các nét của chữ a.
– Cô phân tích : Chữ a bao gồm 1 nét cong tròn khép kín và một nét móc ở phía bên phải nét cong tròn.
– Cô giới thiệu đây là chữ a in thường.Ngoài ra cô còn có chữ a viết thường và chữ a in hoa mà lên lớp 1 các con sẽ làm quen .
– Cho cả lớp phát âm và nêu nhận xét 3 mẫu chữ a in thường, a viết thường và a in hoa.
*Làm quen chữ cái ă:
– Cô giới thiệu tranh vẽ “đôi mắt ” và đọc từ dưới tranh
– Cô dùng thẻ chữ rời ghép thành từ giống từ dưới tranh
– Cho trẻ đọc lại từ vừa ghép
– Cô giới thiệu chữ cái mà hôm nay trẻ sẽ làm quen
– Cô giới thiệu chữ cái ă và phát âm (2-3lần)
– Cô mời cả lớp tổ, nhóm, cá nhân phát âm.
– Gọi 1 trẻ lên sờ và phát hiện các nét của chữ ă.
– Cô phân tích : Chữ ă bao gồm 1 nét cong tròn khép kín và một nét móc ở phía bên phải nét cong tròn, phía trên có dấu mũ cong ngược.
– Cô giới thiệu đây là chữ ă in thường.Ngoài ra cô còn có chữ ă viết thường và chữ ă in hoa mà lên lớp 1 các con sẽ làm quen.
– Cho cả lớp phát âm và nêu nhận xét 3 mẫu chữ ă in thường, ă viết thường và ă in hoa.
*Làm quen chữ cái â:
– Cô giới thiệu tranh “đôi chân” và cho trẻ đọc từ dưới tranh.
– Cô dùng thẻ chữ rời ghép thành tữ giống từ dưới tranh
– Cho trẻ đọc lại từ vừa ghép
– Cô giới thiệu chữ â và phát âm mẫu
– Mời cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm.
– Cho 1 trẻ lên sờ và phát hiện các nét của chữ â
– Cô phân tích :chữ â bao gồm 1 nét cong tròn khép kín và 1 nét móc ở phía bên phải nét cong tròn, phía trên có dấu mũ giống cái nón.
– Cô giới thiệu đây là chữ â in thường .Ngoài ra cô còn có chữ â viết thường và chữ â in hoa mà lên lớp 1 các con sẽ làm quen.
– Cho cả lớp phát âm và nhận xét 3 mẫu chữ â in thường, â viết thường và â in hoa.
* So sánh nhóm chữ cái a, ă, â:
– So sánh chữ a và chữ ă:
+ Giống nhau: Chữ cái a và chữ ă đều có một nét cong tròn khép kín, có nét móc ở phía bên phải nét cong tròn .
+ Khác nhau: Chữ a không có dấu, chữ ă có dấu mũ ngược ở phía trên
– So sánh chữ ă và chữ â:
+ Giống nhau: Chữ cái ă và chữ â đều có một nét cong tròn khép kín, có nét móc ở phía bên phải nét cong tròn .
+ Khác nhau: chữ ă có dấu mũ ngược ở phía trên, chữ â có dấu mũ xuôi ở phía trên
* Luyện tập:
*Trò chơi 1: “Tay khéo tai tinh”
– Cách chơi: Khi nghe cô phát âm chữ nào, trẻ đưa thẻ chữ đó lên hoặc trẻ chọn các nét rời để ghép tạo thành chữ a, ă, â theo yêu cầu của cô. Trẻ xếp xong thì chỉ tay vào chữ cái vừa xếp và phát âm.
-Trẻ chơi 3-4 lần
* Trò chơi 2: “Thi xem tổ nào nhanh”
– Cô treo tranh viết bài thơ “ Đôi mắt của em” và cho trẻ đọc thơ 1 lần.
– Cách chơi: Chia thành 2 tổ, các bạn trong tổ lần lượt lên gạch chân một chữ cái a, ă, â vừa học.
– Luật chơi: Đội nào gạch đúng, đủ và xong trước đội đó sẽ chiến thắng.
– Cho trẻ chơi và nhận xét, tuyên dương trẻ
c) Hoạt động kết thúc:
– Hát: “Múa cho mẹ xem”

*******************

Download (DOC, 6KB)

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.