GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TOÁN CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT ĐỀ TÀI: XẾP XEN KẼ 1 – 1 GIÁO VIÊN: VÕ THỊ KIM HẰNG LỨA TUỔI: 3 – 4 TUỔI
Ngày đăng: Lượt xem:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết cách xếp xen kẽ một đối tượng này với một đối tượng khác không có sự trùng lặp
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng xếp xen kẽ 1.1. Phát triển tư duy cho trẻ
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết chăm sóc rau xanh, ăn nhiều rau xanh.
II. Chuẩn bị:
– Không gian: trong lớp
– Đồ dùng:
– Một số mẫu sắp xếp của cô
– Hình vuông, hình tam giác, chữ nhật, hình tròn.
– Một số đồ dùng xung quanh lớp
– Một số bông hoa màu đỏ, màu vàng
– Các cây cao, thấp
– Hình vuông, hình tam giác, chữ nhật, hình tròn ( Số lượng mỗi hình là 3)
III. Tổ chức hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Cho trẻ chơi “gieo hạt”
+ Gieo hạt cho ra gì?
– Trò chuyện về 1 số loại rau trên màn hình và nhận xét
Quan sát nhận xét các cách sắp xếp xen kẽ của các đối tượng khác nhau
+ Cô cho trẻ quan sát tranh sắp xếp: Lá – hoa
+ Cô có tranh gì đây?
+ Các bạn thấy cách sắp xếp hình ảnh trong bức tranh có đẹp không?
+ Những chiếc lá, hoa sắp xếp như thế nào?
* Tương tự cô cho trẻ quan sát các bức tranh còn lại với nhiều cách sắp xếp khác nhau.
– Cô nói cho trẻ biết có rất nhiều cách sắp xếp đồ vật khác nhau giờ học hôm nay cô sẽ dạy các con cách xếp xen kẽ 1-1
2. Hoạt động nhận thức:
+ Dạy trẻ cách xếp xen kẽ
– Cô xếp mẫu: Với những hình học này cô sẽ xếp xen kẽ: Cô xếp 1 hình tròn rồi đến 1 hình vuông cứ như vậy cô đã xếp được đường viền hình rất đẹp
– Cô cho trẻ thực hiện
– Yêu cầu trẻ chọn hình tròn và hình vuông lên tay.
– Hỏi trẻ:
+ Hình vuông màu gì?
+ Hình tròn màu gì?
– Yêu cầu trẻ xếp 1 hình tròn đến 1 hình vuông
– Khi trẻ thực hiện cô chú ý sửa sai cho trẻ, bao quát trẻ.
– Trẻ xếp xong cô hỏi: Con đã xếp được gì? Con xếp như thế nào?
– Cách xếp như vậy được gọi là xếp như thế nào?
=> Cô nói cho trẻ biết cách sắp xếp như trên là: Xếp xen kẽ cứ một đối tượng này với một tượng khác
* Tương tự cho trẻ xếp xen kẽ hình tam giác và hình chữ nhật
– Cô cho trẻ xếp xen kẽ theo ý thích
– Bao quát động viên trẻ
– Cô cho trẻ đi tìm các nhóm hình xung quanh lớp xếp theo cách xếp xen kẽ.
3. Luyện tập:
* Trò chơi 1: Ai nhanh nhất
– Cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm bạn trai và nhóm bạn gái. Nhiệm vụ của các con là khi nghe tiếng xắc xô nhanh thì về 2 hàng sao cho bạn trai và bạn gái đứng xen kẽ nhau (1 bạn trai, 1 bạn gái), nếu bạn nào đứng không theo thứ tự phải làm chú ếch ộp.
– Tổ chức cho trẻ chơi.
* Trò chơi 2: Ai thông minh nhất
– Cách chơi: cô chia lớp thành hai đội. Yêu cầu từng thành viên trong hai đội phải lần lượt bật qua 3 vòng thể dục lên trồng cây (chú ý trồng xen kẽ cứ một cây cao đến một cây thấp, 2 cây cao, 2 cây thấp) sau đó đi về cuối hàng cho bạn khác lên
– Thời gian là một bản nhạc đội nào trồng nhanh và đúng theo yêu cầu là đội thắng cuộc
– Cô cho trẻ chơi.
– Khi trẻ chơi cô bao quát trẻ.
4. Kết thúc hoạt động:
– Cô nhận xét tuyên dương khen trẻ